วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วัดปทุมคงคา

วัดปทุมคงคาราชวรวิหาร หรือ วัดสำเพ็ง เขตสัมพันธวงศ์ เป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา ในสมัยรัชกาลที่ 1 ทรงดำริให้ซ่องแซมใหม่ทั้งวัด เนื่องจากขณะนั้นวัดชำรุดทรุดโทรมมาก วัดแห่งนี้ยังมีหลักฐานปรากฏในพระราชพงศาวดารสมัยรัชกาลที่ 3 ว่าเป็นสถานที่ประหารนักโทษในช่วงต้นๆ กรุงรัตนโกสินทร์ กล่าวได้ว่าวัดปทุมคงคาฯ เป็นที่แรกใน กรุงเทพมหานครที่เป็นลานประหารชีวิต


ปัจจุบันมีแท่นหินประการกบฏ ซึ่งใช้สำเร็จโทษพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าไกรสร กรมหลวงรักษ์รณเรศด้วยท่อนจันทน์ เมื่อปี 2391 เพราะถูกหาว่าเป็นกบฏบ้านเมือง หลังหมดยุครัชกาลที่ 3 วัดปทุมคงคาฯ เริ่มพ้นจากวังเวง รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้พระยาพิศาลศุภผลลงมือบูรณะใหม่ทั้งวัด ยกพระพุทธรูปในอุโบสถให้สูงขึ้น สร้างเป็นพระทรงเครื่องต้นอย่างกษัตริย์ ที่พระนลาฏฝังเพชรแล้วต่อชุกชีออกมาทำเป็นเทวรูปถือพุ่มฉัตรดอกไม้เงิน เพราะวัดนี้เป็นวัดของสมเด็จกรมพระราชวังบวรสุรมหาสิงหนาทสร้างถวายสมเด็จพระบรมไนยิกาธิราชเจ้า

พระพุทธมหาชนก
ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธมหาชนก พระนามพระราชทานจากรัชกาลที่ 9 ทั้งยังมีพระเจดีย์โบราณ พระวิหารคด พระพุทธบาทจำลอง พระปรางค์ 8 องค์ และมีภาพเขียนฝาผนังผีมือช่างชุดเดียวกับที่พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ

"พระพุทธมหาชนก" เป็นพระพุทธรูปประธาน ที่มีชาวบ้านในย่านสำเพ็งและเยาวราช เข้ามากราบนมัสการเพื่อความเป็นสิริมงคลอยู่เป็นประจำ โดยพระพุทธมหาชนก เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยทรงเครื่อง ขัดสมาธิราบ วัสดุโลหะลงรักปิดทอง หน้าตักกว้าง 2.2 เมตร ส่วนสูงถึงยอดพระเกตุมาลา 3 เมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น