วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ร่วมฉลองพุทธศาสนา 2,600 ปี วัดต้นโพธิ์ ศรีมหาโพธิ์


วันวิสาขบูชา ถือเป็นวันสำคัญของชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลก แล้วยังเป็นปีฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าอีกด้วย ที่พระพุทธศาสนาได้กำเนิดขึ้นมา มีหลายที่หลายแห่งในประเทศไทยจัดงานรำลึกเฉลิมฉลองยิ่งขึ้น แต่มีที่หนึ่งที่เกี่ยวข้องเพราะว่ากันว่าต้นโพธิ์ของที่นี่เป็นหน่อที่มาจากต้นโพธิ์ที่พระพุทธเจ้าได้ประทับเป็นที่ตรัสรู้จริง ๆ ณ พุทธคยา ประเทศอินเดีย สถานที่แห่งนี้คือ วัดโพธิ์ศรีมหาโพธิ์ ต.โคกไทย อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี

วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ์ เป็นวัดที่มีความสำคัญของ จ.ปราจีนบุรี เพราะต้นศรีมหาโพธิ์ต้นสูงใหญ่และกว้างรอบวงลำต้นวัดได้ราว 25 ม. สูงราว 30 ม. ความใหญ่ของลำต้นนั้นยังไม่เทียบเท่าประวัติที่เล่าต่อ ๆ กันมาคือ เชื่อกันว่าเป็นต้นโพธิ์ที่มาจากหน่อจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ สถานที่ตรัสรู้จากพุทธคยาประเทศอินเดีย เป็นต้นโพธิ์ต้นแรกของเมืองไทย มีอายุกว่า 2,000 ปี ต้นโพธิ์นี้มีขนาดเส้นรอบวงของลำต้น 20 ม. สูง 30 ม. มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 25 ม.


ต้นโพธิ์นั้นถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ทางพุทธศาสนา แล้วยิ่งหากได้มีการกราบไหว้ต้นโพธิ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการตรัสรู้นั้น ก็ถือเสมือนว่าได้บูชาพระพุทธเจ้าด้วยตัวเอง สำหรับบริเวณใต้ต้นโพธิ์นั้นยังประดิษฐานพระพุทธรูปเป็นพระประธาน เมื่อประกอบเข้ากับร่มเงาของต้นโพธิ์ที่แผ่ขยายกิ่งก้านสาขาจนดูเป็นสถานที่ที่ทรงทั้งความสงบและขรึมขลัง

สำหรับกิจกรรมที่ชาวปราจีนบุรีจัดเพื่อร่วมเฉลิมฉลองพุทธชยันตีนั้น สำหรับที่วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ การอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติจัดให้มีการอุปสมบทหมู่จำนวน 85 รูป การบวชเนกขัมมะ พุทธศาสนิกชนร่วมบวชเนกขัมมะจำนวน 900 คน การปลูกต้นตาลพระราชทาน ซึ่งต้นตาลมีความเกี่ยวข้องในพระพุทธศาสนาและเป็นสัญลักษณ์ของงานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี การถวายผ้าป่ามหากุศล เป็นการจัดตั้งองค์ผ้าป่า 7 อำเภอ ด้านวิชาการ กิจกรรมประกอบด้วย การสาธยายพระไตรปิฎก นอกเหนือจากการเฉลิมฉลองส่วนอื่น ๆ ของจังหวัดที่มีทั้งการทำบุญและทำทาน โดยงานจะมีไปนับจากวันนี้ถึงวันที่ 4 มิ.ย.

โดยในวันที่ 4 มิ.ย. นั้น ชาวปราจีนบุรีขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมแต่งกายด้วยชุดขาวร่วมพิธีเวียนเทียนรอบต้นโพธิ์ที่นำหน่อมาจากพุทธคยา ณ วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ด้วย

หรือถ้าหากในช่วงนี้ยังไม่สามารถไปได้ ก็ขอเชิญชวนให้ลองไปเที่ยวดูสักครั้ง เขามีทีมมัคคุเทศก์จิ๋วคอยให้รายละเอียดเรื่องต้นโพธิ์อยู่ด้วย เพราะที่ อ.ศรีมโหสถนี้ยังมีสถานที่น่าท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง เพราะเป็นหนึ่งในโครงการ เล่าเรื่อง เมืองน่ารัก ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่มีเอกชนอย่างบริษัทดั๊บเบิ้ล เอ พร้อมให้การสนับสนุน จะติดต่อเข้าไปดูการทำกระดาษก็ได้ และมีโรงแรมทวารวดี ระดับ 5 ดาวที่รอต้อนรับ สอบถามข้อมูลเพื่อชมวัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิเพิ่มเติมได้ที่โทร. 037-276-117, 037-276-114 และ 037-312-282

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น