วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555

ความเป็นมา การจัดสร้าง พระกริ่ง

การสร้างพระกริ่ง

การสร้างพระกริ่งมีมาแต่ดั้งเดิม เริ่มต้นขึ้นที่ดินแดนประเทศทิเบต และจีน จึงร้องเรียกติดปากว่า พระกริ่งทิเบต และ กริ่งหนองแส พระกริ่งเป็นพระโพธิสัตว์ปางมาช่วยโปรดสัตว์โลก หรือตั้งชื่อกันว่า "พระไภสัชคุรุ" เป็นมารชิตปางหนึ่งของลัทธิมหายาน ซึ่งหมายถึง ทรงเป็นครูในด้านโอสถ คือ การรักษาพยาบาล ต่อมาได้อุโฆษมานิยมสร้างในเขมร

แบบเรียนสร้างพระกริ่งเก่าแก่อยู่กับ สมเด็จพระพนรัต วัดปาแก้ว (วัดใหญ่ชัยมงคล) อยุธยา ต่อมาตำราได้ตกมาถึงคราวรัตนโกสินทร์ สมเด็จพระปรมานุชิโนรส วัดพระเชตุพนฯ แต่ไม่มีผู้เห็นเหตุการณ์การสร้างพระกริ่งของสมเด็จฯ ท่าน จนกระทั่งตำราตกทอดมาถึง สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ แห่งวัดบวรนิเวศ จึงได้ทรงสร้าง "พระกริ่งปวเรศ" ขึ้น โดยใช้โลหะ 9 อย่างที่เรียกว่า "นวโลหะ" คือ ทองคำ, เงิน, ทองแดง, สังกะสี, ปรอท, บริสุทธิ์, เหล็กละลายตัว, จ้าวน้ำเงิน, ชิน


พระกริ่งวัดสุทัศน์ฯ โดย สมเด็จพระสังฆราชแพ

ซึ่งต่อมา เจ้าคุณเฒ่า วัดมกุฏกษัตริยาราม ได้นำแบบของพระองค์ไปจัดสร้างขึ้นบ้าง แต่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน หลังจาก สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาปวเรศฯ สิ้นพระชนม์ คู่มือการสร้างพระกริ่งตกทอดมายัง "พระพุฒาจารย์ (มา)" หรือ "ท่านเจ้ามา" วัดสามปลื้ม เมื่อครั้งมีสมณศักดิ์เป็น "พระมงคลทิพมุนี" ท่านเคยดำริว่าเมื่ออายุครบ 80 ปีจะสร้างพระกริ่งตามตำรับเดิมที่ได้รับตกทอดมา แต่ท่านก็มรณภาพลงเสียก่อน ตำรานี้จึงตกไปอยู่กับ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศน์ฯ และที่วัดนี้เองถือว่าเป็นตำนานในการพระกริ่งในประเทศไทย ตั้งแต่บัดนั้นมาจนปัจจุบัน พระกริ่งวัดสุทัศน์ฯ สมเด็จพระสังฆราช(แพ) มีชื่อเสียงทรงคุณวิเศษหลายประการ มีผู้นิยมนับถือกันมาก ยิ่งในล่าสุดนี้ยิ่งหายาก เพราะว่า สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ทรงสร้างไว้ปริมาณไม่มาก



สมเด็จพระสังฆราช (แพ)
เค้ามูลที่ทรงสร้างพระกริ่งนั้น เนื่องจากเมื่อครั้งที่ สมเด็จพระวันรัต (แดง) พระอุปัชฌาย์ อาพาธเป็นอหิวาตกโรค สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของ พระองค์ทรงเคยรักษาผู้ป่วยเป็นอหิวาตกโรคให้หายได้ ด้วยการอาราธนาพระกริ่งลงในน้ำทำเป็นน้ำพระพุทธมนต์ แล้วโปรด ให้น้ำนั้นแก่คนไข้ดื่ม ปรากฏว่าหายอย่างน่าฉงน เมื่อตรัสอย่างนั้นแล้ว ก็อาราธนาพระกริ่งลงในน้ำ ทำน้ำพระพุทธมนต์ประทานแก่ สมเด็จพระวันรัต (แดง) เมื่อท่านฉันน้ำพระพุทธมนต์นั้นแล้ว ก็บรรเทาหายอาพาธเป็นปกติ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ได้ทอดพระเนตรเห็นคุณวิเศษน่าอัศจรรย์ ของพระกริ่งในขณะนั้นแล้ว จึงเกิดความสนพระทัย และทรงเริ่มเรียนรู้ค้นคว้าตำราที่จะสร้างพระกริ่งเรื่อยมา จนมีความรู้รอบรู้ในการสร้างจนรอบรู้

เชิญสั่งจองพระกริ่ง 155 ปี สมเด็จพระสังฆราชแพ ได้ที่ www.AmuletAt7.com

พระกริ่ง 155ปี สมเด็จสังฆราชแพ เนื้อนวะโลหะดินไทย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น